Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống đảm bảo chất lượng

Tôi được lời mời tham gia Hội thảo về  Văn Hóa Chất lượng trong giáo dục,  diễn ra tại Đại Học Việt Đức. Đến tham dự hội thảo có nhiều nhà nghiên cứu về chất lượng Đại Học tại khu vực phía nam như là: Đại Học Quốc Gia TPHCM, Đại Học Tôn Đức Thắng, TT Kiểm Định Đại Học Quốc Gia và Đại Học Lạc Hồng.
Buổi thảo luận được giáo sư Harald Gilch đến từ Đại Học Consul, Đức hướng dẫn. Có nhiều quan đểm về đảm bảo chất lượng được các diễn giả tham gia hội thảo đưa ra như là Đảm bảo chất lượng phải có hệ thống và hoạt động theo chu trình PDCA làm thế nào để đạt được mục tiêu và sứ mạng của trường Đại Học đề ra. Kết quả thảo luận của các nhóm như hình 1.

HÌnh 1. Kết quả thảo luận của các nhóm về chủ đề QA và QM

Theo tôi QA là một quy trình nhỏ vận hành theo PDCA để làm thế nào đạt được 1 mục tiêu chất lượng. Còn QM là một hệ thống vận hành theo chu trình cải tiến liên tục để làm thế nào đạt được sứ mạng của nhà trường.



Hình 2. Thảo luận làm thế nào để thực hiện quy trình ĐBCL
Tôi cho rằng đối với môi trường giáo dục việc cải tiến liên tục là của tất cả nhân viên, giảng viên trong trường. Mỗi một thành viên chỉ cần làm tốt công việc của họ và tuân thủ theo quy trình PDCA  thì việc đưa ngôi trường của mình tiến về phía trước không còn là một điều khó khăn nữa. 

0 Post a Comment:

Đăng nhận xét